4 LƯU Ý KHI SỬ DỤNG SONG SONG HÓA ĐƠN GIẤY VÀ HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

Các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng hóa đơn giấy lẫn hóa đơn điện tử, có những nơi sử dụng song song hai loại hóa đơn. Tuy nhiên, sử dụng song song hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử như thế nào là hợp lý, đúng với quy định của pháp luật? Sau đây, HDDT Vi Na sẽ liệt kê bốn lưu ý quan trọng kế toán cần biết khi sử dụng song song hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử cho mọi người cùng tham khảo.

1. Một đơn hàng, dịch vụ không có 2 hình thức xuất hóa đơn trở lên

Đây là điều đầu tiên và cũng rất quan trọng. Để dễ dàng lưu trữ, đánh giá và truy xuất các kết quả thuế của doanh nghiệp, các doanh nghiệp không được sử dụng 2 hình thức hóa đơn trong một đơn hàng, một loại hàng hóa, một loại dịch vụ. Cụ thể là với mỗi đơn hàng, dịch vụ khi đã sử dụng hóa đơn điện tử thì không sử dụng hóa đơn tự in, đặt in và ngược lại. Đăng ký sử dụng loại hóa đơn nào thì chỉ sử dụng loại hóa đơn đó, muốn thay đổi thì phải thông báo đến Cơ quan Thuế của Nhà nước.

2. Có thể sử dụng song song hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử với đơn hàng, dịch vụ khác nhau

Trong các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh sẽ bao gồm nhiều loại mặt hàng, dịch vụ khác nhau. Tổ chức, doanh nghiệp đó có thể đăng ký sử dụng loại hóa đơn cho từng loại mặt hàng, dịch vụ. Nghĩa là, với mặt hàng A có thể sử dụng hóa đơn điện tử, dịch vụ B sử dụng hóa đơn giấy đặt in, tự tin.

Lưu ý khi sử dụng song song hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử

3. Sử dụng song song 2 loại hóa đơn nhưng phải đảm bảo về mặt thời gian cho phép của Nhà nước

Nhà nước hiểu rõ việc chuyển đổi sử dụng hóa đơn giấy tự in, đặt in sang hóa đơn điện tử của các doanh nghiệp phải cần thời gian để thu xếp, nâng cấp hạ tầng, nhân viên. Vì thế, trong nghị định 119/2018/NĐ-CP đã nêu rõ, thời hạn sử dụng 2 năm (từ 01/11/2018 đến ngày 01/11/2020) để các doanh nghiệp có thêm thời gian chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để áp dụng hóa đơn điện tử.

Trong trường hợp các cá nhân kinh doanh, tổ chức kinh tế, doanh nghiệp đã thông báo phát hành hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày 01/11/2018, thì vẫn được phép tiếp tục sử dụng cho đến hết ngày 31/10/2020. Với điều kiện phải tuân thủ các quy định, thủ tục về hóa đơn trong Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong khoảng thời gian từ ngày 1/11/2018 đến ngày 31/10/2020, nếu cá nhân, tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp được yêu cầu chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử đã có mã nhưng chưa đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng và muốn tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy theo các hình thức đặt in, tự in, thì cần phải gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế và nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.

4. Đừng quên nhanh chóng chuyển đổi toàn bộ hình thức hóa đơn thành hóa đơn điện tử

Mặc dù Chính phủ cho phép sử dụng 2 hình thức hóa đơn, nhưng các doanh nghiệp cũng cần phải sắp xếp, triển khai cơ sở hạ tầng nhanh chóng để có thể chuyển sang hóa đơn điện tử 100%. Chắc chắn lúc ban đầu sẽ tốn kém vì chi phí nhưng những lợi ích mà hóa đơn điện tử đem lại về sau sẽ rất thiết thực cho công tác kinh doanh của doanh nghiệp và thuế vụ với Nhà nước.

5. Tổng kết

Khi sử dụng song song đồng thời 2 hình thức hóa đơn điện tử và giấy (tự in, đặt in) thì sẽ có những trường hợp khó giải quyết. Vì vậy, để đảm bảo quá trình buôn bán, giao dịch hàng hóa, kê khai thuế với Nhà nước trở nên nhanh chóng và thuận lợi, các doanh nghiệp cần nắm vững các quy định, thời gian sử dụng của 2 loại hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử.

Mọi thắc mắc, Doanh Nghiệp vui lòng liên hệ:

 CÔNG TY CỔ PHẦN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ VI NA

  •  Trụ sở chính: 41A Nguyễn Phi Khanh, Phường Tân Định, Quận 1, TP HCM
  •  Chi nhánh: Tòa Nhà AC, 78 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội
  •  HOTLINE: 1900 6676 (1.000đ/phút) - DỊCH VỤ SẢN PHẨM | 1900 6276 (5.000đ/phút) - HỖ TRỢ KỸ THUẬT
  •  Email: info@smartvas.vn
CÔNG TY CỔ PHẦN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ VI NA
41A Nguyễn Phi Khanh, Phường Tân Định, Quận 1, TP HCM
Tòa Nhà AC, 78 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: (028)73006276
Hỗ trợ kỹ thuật: 19006276 (5.000đ/phút) - 19006676 (1.000đ/phút)
Email: info@smartvas.vn

© 2018 CÔNG TY CỔ PHẦN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ VI NA

Ngay sau khi nhận được thông tin đăng ký, chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với bạn để cung cấp tài khoản, Không cài đặt, không rủi ro

Họ và tên

Điện thoại

Email

Mã số thuế

Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin
Nhân viên hỗ trợ của chúng tôi sẽ liên hệ lại
Trong 1 giờ làm việc
×
Số điện thoại
HOTLINE: 19006276 (5.000đ/phút) - 19006676 (1.000đ/phút)